นั้น จะมีอยู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการเดินทาง ง่ายต่อการขนส่ง เคลื่อนย้าย จึงออกแบบมาให้สามารถถอดแยกได้ ถอดประกอบง่ายโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือมากมายหลายชิ้น หลายๆส่วนจะมีที่ขันยึด มีทีหมุนได้โดยใช้มือเราเองซึ่งค่อนข้างหายากมากในไทยเรา ซึ่งมีชื่อว่า Suitcase Cycle (ฉบับกระเป๋า)
Lawrence Shapiro (ลอว์เรนซ์ ชาปิโร่) คือ ผู้คิดค้นออกแบบ ซึ่งตัวเขานั้นเป็นกัปตันของสายการบินยูไนเต็ด โดยเขาได้ทำให้ตัวรถนั้นมีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด สามารถถอด และประกอบได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เล็กพอดีกับกระเป๋าสัมภาระมากที่สุด เช่น การโหลดใส่เครื่องบิน หรือ ขนขึ้นเรือ ซึ่งการออกแบบของเขานั้น ได้รับการจดสิทธิบัตรในปี 1975 (ในปี พ.ศ. 2518) และสายการผลิตสูงสุดของฮอนด้า ได้แก่ CT90, CL100 และ SL125
โดยหลักการก็คือ ที่ตัวโครงของรถนั้น จะตัดออกเป็น 2 ส่วน และติดตั้งขั้วต่อแบบพิเศษให้สวมถอดต่อง่ายเพื่อสามารถให้ถอดแยกออกเป็น 2 ชิ้นเพิ่มจุดเล็กจุดน้อยในเรื่องจุดที่ต้องขันต้องบิดให้แน่นเวลาประกอบแทนการไขน๊อต เรามาดูการเคลืื่อนย้าย ใส่รถยนต์ ในปี 1972 กันครับ
พอจะเข้าใจแล้วก็มาลองดูรถ ฉบับกระเป๋ากันครับ กับ ตระกูลไฟตก CT200 Suitcase cycle
เครดิต chalopy.blogspot.com
มาดู C100 ขนาด 50cc. กันบ้างครับมีเหมือนกันนะ
เครดิต mbvmc.org
และ CT90 ตัวใหม่ขึ้นมาหน่อย
เครดิต hemmings.com
และภาพสุดท้ายกับในแดนปลาดิบ CM90 Suitcase cycle
เครดิต c90club.co.uk
ตัวล๊อคแบบแรก
ตัวล๊อคแบบใหม่
ถาดไว้รองแทนวางกับพื้นในตอนแยกชิ้นแล้วและยังเพื่อไว้เข็นและยกง่ายด้วย
เครดิต check-six.com (Harris Collection)
ข้อมูลทั้งหมดผมหาจากหลาบเว็ปไซด์ หลายแหล่งที่มา นำมาแปลและเรียบเรียงมาเขียนเองอีกทีจากข้อมูลทั้งหมด ผิดพลาดประดารใดขออภัยมาณที่นี้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น